Có nên cho trẻ ngủ chung giường với bố mẹ?

Đây là câu hỏi đang gây nhiều tranh cãi vì không biết liệu rằng, chăm sóc bé vào giai đoạn đầu tiên và để cho bé ngủ chung có tốt hay không. Một số chuyên gia thì cho rằng trẻ nên có cũi riêng nhưng để gần giường để bố mẹ tiện chăm sóc vào ban đêm.

Mới đây, ý kiến từ chuyên gia đại diện cho Học viên Nhi khoa Mỹ (AAP) cho rằng việc để con trẻ ngủ cùng bố mẹ là hành động không tốt, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tử vong. Trong khi đó, các chuyên gia về sức khỏe lại cho rằng kết luận của Học viện Nhi khoa Mỹ đi ngược lại với thực tế rằng nếu trẻ được ngủ chung giường với cha mẹ theo cách an toàn thì điều này sẽ có lợi cho sức khỏe của trẻ.

Có nên cho trẻ ngủ chung giường với bố mẹ?

Ông James McKenna, trưởng phòng nghiên cứu Hành vi giấc ngủ của mẹ và bé thuộc trường Đại học Notre Dame, lại đưa ra một số điểm có lợi và có hại của việc để trẻ ngủ chung với bố mẹ.
Cùng xem những phân tích của nhà nghiên cứu McKenna, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về vấn đề này và cũng là tác giả của cuốn sách: Điều cha mẹ cần biết khi cho trẻ ngủ chung giường, để các mẹ có lựa chọn phù hợp khi đón thành viên mới trong gia đình.
Theo ông McKenna, điều lo lắng nhất đối với bất kỳ ông bố bà mẹ có con nhỏ nào chính là hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS), thường xảy ra trong khi ngủ. SIDS là trường hợp trẻ nhỏ dưới 1 tuổi chết đột ngột, bất ngờ, không rõ nguyên nhân, ngay cả sau khi đã thực hiện đầy đủ các bước điều tra chuyên môn.

Mặc dù SIDS có thể xảy ra với rất nhiều nguyên nhân nhưng theo một nghiên cứu của Rachel Moon, người đứng đầu nhóm chuyên gia về SIDS của Học viện Nhi khoa Mỹ, thì việc để trẻ sơ sinh ngủ chung giường vẫn là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hội chứng đột tử trẻ nhỏ.

Khi bé sơ sinh ngủ cùng với bố mẹ, nguy cơ trẻ bị hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh là rất lớn, vì có thể bị ngạt thở. Ngủ cùng bố mẹ, trẻ sơ sinh có thể gặp phải những rắc rối như bị tay bố mẹ đè lên người, chăn, gối bịt kín mũi, miệng, kẹt giữa giường và tường…

Một nghiên cứu khác ở Anh cho thấy, nguy cơ tử vong vì ngạt ở trẻ dưới 8 tháng tuổi ngủ chung giường với người lớn cao gấp 40 lần so với những trẻ ngủ riêng. Nghiên cứu của Mỹ đăng trên tạp chí Pediatrics vào năm 2014 cũng chỉ ra 69% số trẻ chết đột ngột là đang nằm ngủ cùng với một người khác.


Có lẽ, dẫn chứng như vậy thì chẳng có bố mẹ nào dám để con ngủ cùng giường nữa, nhưng hãy xem những lập luận tiếp theo của ông McKenna.

Nếu biết cách chăm sóc con, thì việc bố mẹ để trẻ ngủ chung giường không những đảm bảo an toàn cho con mà còn có những lợi ích nhất định cho sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Thứ nhất, trẻ mới sinh cơ thể còn rất yếu ớt, ngoài việc cần được bú mẹ thường xuyên, các bé không thể tự điều chỉnh thân nhiệt và hơi thở của mình. Các nghiên cứu của ông McKenna cho thấy rằng việc ngủ cùng mẹ có thể tốt cho nhịp tim, huyết áp, nhiệt độ cơ thể, nhịp thở và thậm chí là khả năng hấp thụ calo của bé.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu khác cho thấy rằng việc những đứa trẻ được ngủ cùng và bú sữa mẹ trong đêm thường khỏe mạnh hơn những trẻ khác. Vì việc thức dậy đều đặn nhiều lần mỗi tối để cho con bú là việc không nhiều bà mẹ làm được. Ngoài ra, những em bé được ngủ cùng bố mẹ từ sớm khi lớn lên sẽ có trạng thái tâm lý thoải mái hơn, cảm thấy hạnh phúc và ít lo lắng, có lòng tự trọng cao hơn và xử lý căng thẳng tốt hơn.
Do vậy, ông McKenna hoàn toàn bác bỏ kết luận của Học viện Nhi khoa Mỹ rằng không nên để trẻ sơ sinh ngủ chung với bố mẹ. Ông tự tin nói: “Việc trẻ sơ sinh ngủ chung với bố mẹ là chuyện hết sức bình thường. Đó là cách để cha mẹ chăm sóc con khi đứa trẻ còn quá non nớt”.
Có nên cho bé ngủ chung giường với bố mẹ cùng với lời giải đáp thật cụ thể vừa được bổ sung và chia sẻ, hi vọng phần nào các bậc phụ huynh đã sớm có câu trả lời cho mình về việc cho bé ngủ chung là có lợi hay có hại.
Mẹ nên nhớ rằng, dù là cho bé ngủ riêng hay chung thì cũng cần phải có sự quan sát và theo dõi con thường xuyên về tình hình của con, đặc biệt trong thời gian đầu, bạn nên xem thử bé có thích nghi được với việc ngủ riêng hay không thì mới áp dụng từ từ để tránh tình trạng tâm lý con hoảng sợ, la khóc gây ảnh hưởng sức khỏe.

Bình luận

0
DUNLOPILLO LUXURY back to top