Có nên ngủ bù khi đêm qua mất ngủ? Hãy nghe ý kiến của chuyên gia!

Ở xã hội hiện đại ngày nay, người trẻ với môi trường làm việc năng động thường tập trung hết năng lượng để làm việc và cống hiến cũng như phát triển bản thân. Vì thế mà nhiều người tự rút ngắn thời gian ngủ của mình lại vì nghĩ rằng đã có một cuối tuần thả sức ngủ bù.
Thế nhưng quan điểm của chúng ta có phần sai lầm vì các nhà khoa học mới đây đã chỉ ra rằng, việc ngủ nướng vào cuối tuần không thể bù lại thời gian chúng ta mất ngủ và thậm chí việc ngủ bù còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.


Con người nên dành 7-8 giờ đồng hồ mỗi ngày cho việc ngủ để tái tạo năng lượng và giúp các cơ quan trong cơ thể được hoạt động tốt nhất.

Vậy nên việc ngủ bù giống như chúng ta phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể rồi bù đắp bằng một khoảng thời gian ngủ khác, như vậy không có tác dụng.

Hình ảnh sản phẩm

Ngủ nướng vào cuối tuần không thể bù lại thời gian chúng ta mất ngủ và thậm chí việc ngủ bù còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.


Theo bác sĩ Cathy Goldstein, Phó giáo sư Thần kinh học tại Trung tâm Rối loạn giấc ngủ Đại học Michigan (Mỹ), con người cần bốn ngày liên tiếp ngủ đủ để bù cho một giờ thiếu ngủ. Nếu không, món nợ giấc ngủ sẽ tiếp tục tích lũy theo thời gian.

Còn một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học Colorado-Boulder ở Mỹ cho thấy rằng ngay cả khi ngủ bù vào cuối tuần giúp chúng ta hồi phục hiệu quả, sức khỏe của chúng ta vẫn bị ảnh hưởng, thậm chí còn tác động đến hiệu suất làm việc vào tuần sau.

Nhà nghiên cứu Kenneth Wright đến từ Đại học Colorado Boulder cho biết việc phục hồi cuối tuần hay ngủ bù dường như không phải là một chiến lược hiệu quả để đối phó với tình trạng thiếu ngủ mà còn gây ra sự gián đoạn quá trình trao đổi chất.

Thông thường, cơ thể sản sinh Hormone Melatonin khoảng 9h tối và duy trì ở mức cao trước khi giảm dần vào buổi sáng. Đồng hồ sinh học sẽ hoạt động ổn định nếu bạn có thể ngủ và thức dậy đúng giờ.


Thay đổi nhỏ trong đồng hồ sinh học cũng gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Theo Time, hiện tượng này được ghi nhận ở người làm ca đêm với nguy cơ mắc ung thư, giảm nhận thức, thậm chí chết trẻ. Hơn nữa, một nghiên cứu khác ước tính tác động của một giờ thiếu ngủ tương đương ăn thêm 200 calo vào ngày hôm sau.

Hình ảnh sản phẩm

Khắc phục mệt mỏi khi thiếu ngủ không đơn giản là ngủ bù.


Nếu cảm thấy mệt mỏi do thức khuya và thiếu ngủ, chuyên gia khuyến cáo chỉ nên ngủ ngắn vào ban ngày do vào lúc này, ánh sáng đóng vai trò quan trọng để giữ cho đồng hồ sinh học hoạt động ổn định. Các nghiên cứu trước kết luận ngủ trưa tăng khả năng tập trung cũng như thúc đẩy sự sáng tạo ở não. Quỹ Giấc ngủ Quốc gia Mỹ đưa ra khoảng thời gian lý tưởng để ngủ trưa là 20 phút.
Ngoài ra, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống và vận động của mình đã phù hợp hay chưa. Bổ sung các loại Vitamin vào bữa ăn hàng ngày đồng thời giảm đường, chất béo để có một cơ thể khỏe mạnh bạn nhé.


Thay vì dành thời gian ngủ bù vào cuối tuần, hãy ra ngoài và gặp gỡ bạn bè, đi dạo, đạp xe hay chơi một môn thể thao như đá bóng, bóng rổ, … hoặc chạy bộ sẽ giúp cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh hơn.

Bạn cũng có thể đọc sách hay học vẽ, học bơi để trau dồi kiến thức cho bản thân, thư giãn đầu óc chuẩn bị cho một tuần làm việc mới sáng tạo và hiệu quả nhé!

Hình ảnh sản phẩm

Ra ngoài gặp gỡ bạn bè đi dạo, đạp xe hay chơi thể thao thay vì ngủ bù để chuẩn bị một tuần làm việc mới sáng tạo và hiệu quả.

Giấc ngủ rất quan trọng nên hãy nhớ đến nó và chăm sóc nó thật tốt nhé!

Chúc bạn luôn tràn đầy năng lượng!


Tham khảo bài viết hữu ích:

- 10 mẹo giúp bạn đặt lưng xuống giường là ngủ ngay

- Giấc ngủ ngon - món quà ngày càng trở nên xa xỉ

- 4 bí kíp loại bỏ căng thước trước giờ ngủ

Bình luận

0
DUNLOPILLO LUXURY back to top