Làm việc qua đêm và những tác hại không ngờ

Người lao động luôn cần đảm bảo giấc ngủ của mình hàng ngày để đủ sức khỏe hoàn thành công việc một cách tốt nhất đặc biệt là những người làm việc ca đêm, trái với giờ giấc thông thường. Thời gian làm việc của người làm việc ca đêm khác với người lao động ban ngày. Chính vì thế, đồng hồ sinh học của họ cũng cần thay đổi để thích nghi với công việc, giấc ngủ và thói quen sinh hoạt cũng phải khác đi. Nhiều người không thích ứng được với thời gian làm việc này về lâu dài gây suy nhược cơ thể. Đa số chúng ta đều biết rằng làm việc ca đêm có hại cho sức khỏe nhưng lại không tìm hiểu rõ. Vậy có những cách đảm bảo giấc ngủ cho người làm việc ca đêm như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thế nào là làm việc ban đêm?

Thông thường, mọi người sẽ có thời gian làm việc từ 8h đến 17h (tính cả thời gian nghỉ trưa), Thế nhưng, có những người có thời gian làm việc trái ngược hẳn với bình thường, đó là những người làm việc ca đêm. Làm việc ca đêm là khi bạn bắt đầu làm việc vào thời gian mọi người đi ngủ và kết thúc công việc về nhà vào lúc mọi người bắt đầu đi làm. Thời gian cho ca đêm thường từ 23h đến 7h sáng ngày hôm sau.

Bác sĩ là những người thường xuyên phải làm việc ban đêm

Những ảnh hưởng của làm việc ca đêm tới sức khỏe con người

Sự thay đổi đồng hồ sinh học

Con người là sinh vật có thời gian hoạt động là ban ngày, vì vậy, những người làm việc ca đêm dẫn đến sự thay đổi của đồng hồ sinh học trong cơ thể. Sự thay đổi này ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ và các thói quen sinh hoạt hàng ngày như: nghỉ ngơi, vui chơi, ăn uống.

Các mối quan hệ bị hạn chế

Đa số mọi người đều làm việc cùng nhau vào ban ngày. Vì thế, làm việc ca đêm sẽ đi ngược lại những sinh hoạt thông thường và hạn chế đi nhiều mối quan hệ do bạn có giờ giấc sinh hoạt khác biệt.

Làm việc ban đêm có thể gây hạn chế mối quan hệ xã hội của bạn.

Tăng nguy cơ mắc bệnh

Những người làm ca đêm kéo dài sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh. Các bệnh có nguy cơ ở những người làm việc ca đêm như: đau dạ dày, tá tràng, các bệnh tim mạch, gout, đái tháo đường, ung thư vú hoặc tuyến tiền liệt …

Gây mất ngủ, căng thẳng mệt mỏi

Căng thẳng, mệt mỏi là việc không thể tránh khi bạn thường xuyên thức đêm để làm việc.

Làm ca đêm cần ngủ bù vào ban ngày, hạn chế đi những hoạt động ngoài trời dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài ra, giấc ngủ sẽ không sâu gây mệt mỏi, kém linh hoạt ảnh hưởng đến chất lượng công việc và có nguy cơ về tai nạn lao động cao hơn.

Những tác hại trên đã phần nào giúp bạn hiểu ra cần thực hiện giờ giấc ngủ phù hợp. Nếu tính chất công việc không bắt buộc bạn phải làm ca đêm, hãy đi ngủ sớm hơn để bảo vệ sức khỏe của mình. Còn nếu công việc của bạn yêu cầu, bạn cần thực hiện thói quen ăn uống hợp lý, ngủ nghỉ đúng giờ và tăng cường vận động.

=> Xem thêm bài: Mất ngủ một đêm thôi, những dấu hiệu này sẽ ghé thăm bạn!

Bình luận

0
DUNLOPILLO LUXURY back to top