Nghiến răng khi ngủ: Nguyên nhân và cách khắc phục


Nghiến răng là hiện tượng thường gặp ở người lớn. Tuy nhiên nghiến răng không phải là một căn bệnh. Có thể một thời gian dài bạn luôn nghiến răng khi ngủ nhưng về lâu sau lại chấm dứt. Vậy nguyên nhân gây nghiến răng là gì?

Có 2 nguyên nhân thường gặp gây ra nghiến răng là yếu tố tâm lý và cấu trúc hàm răng:

1. Cấu trúc hàm không khít khi khép 2 hàm răng: Khi hàm răng của bạn bị hỏng một hay nhiều răng hay chỉ cần hàm răng không thẳng hàng sẽ khiến 2 hàm khi khép lại không kín. Khi ngủ theo phản xạ hai hàm sẽ cọ xát với nhau hoặc nghiến chặt gây ra tiếng ồn.

2. Tâm lý căng thẳng: Stress cũng là một nguyên nhân gây nghiến răng. Khi ngủ hai hàm răng nghiến chặt vào nhau gây tiếng “cọt kẹt”khó chịu cho người xung quanh và có thể làm bạn tỉnh giấc giữa đêm.

Nghiến răng có thể gây mòn răng và biến dạng cơ hàm.

Việc thường xuyên nghiến răng khi ngủ rất có hại cho răng và cơ hàm của bạn. Răng bị cọ sát mạnh vào nhau dẫn đến mòn, gãy răng. Khi răng mất đi lớp bảo vệ bên ngoài chính là lúc thức ăn có axit bám chắc vào răng, gây sâu, buốt răng.

Nếu nghiến răng trong một thời gian dài thì việc này còn có hại cho cơ hàm của bạn nữa. Hình dạng khuôn hàm có thể bị to ra và đau mỏi khi bạn thức dậy.

Làm sao để hạn chế nghiến răng khi ngủ?

Hạn chế uống cafe, rượu, bia

Chế độ ăn uống không những ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta mà còn ảnh hưởng đến răng nữa. Hãy hạn chế thậm chỉ có thể thì hãy loại bỏ cafe, rượu, bia khỏi chế độ ăn uống của mình. Những đồ uống chứa cồn, caffeine khiến cơ thể bị kích thích, bồn chồn và khó ngủ sâu hơn. Việc này chỉ làm tệ thêm tình trạng nghiến răng của bạn.

Bổ sung canxi và magiê trong chế độ ăn uống của bạn.

Thiếu canxi và magie có thể là một nguyên nhân khiến bạn cứ nghiến răng khi ngủ. Hãy bổ sung các thực phẩm chứa nhiều canxi và magie vào bữa ăn như cá, thịt, rau cải xanh, chuối để cân bằng dưỡng chất. Các nghiên cứ cho thấy các chất này rất quan trọng cho quá trình phát triển cơ và hệ thần kinh. Hệ thần kinh yếu là một trong những nguyên nhân gây nghiến răng.

Xả stress

Áp lực từ công việc, học tập khiến bạn căng thẳng cả ngày. Đừng mang những lỗi lo lắng lên giường bởi chúng sẽ khiến bạn khó ngủ thêm. Để giảm stress bạn hãy cố gắng suy nghĩ tích cực về những vấn đề đang xảy ra trong cuộc sống. Bạn có thể trò chuyện cùng bạn bè, tập thể dục, nghe những bản nhạc vui tươi để lấy lại tinh thần lạc quan. Đặc biệt, hãy nói lời chào với thức ăn nhanh, nước ngọt có ga mà thay vào đó là các món ăn lành mạnh hơn như rau, củ, hoa quả.

Không chỉ ban ngày, hãy thư giãn trước khi đi ngủ

Trước khi lên giường đi ngủ 30 phút, bạn hãy cất hết công việc, bài tập đi để thư giãn đầu óc. Một tinh thần thoải mái sẽ giúp bạn không bị nghiến răng. Bạn có thể đọc một vài trang sách, nghe những bản nhạc không lời du dương để tĩnh tâm lại và cho mình một tâm lý thật thoải mái. Tắt đèn lên giường và không nghĩ gì cả, có như vậy bạn mới cải thiện được chứng nghiến răng của mình.

Tìm đến nha sĩ

Nếu các cách trên không thể giúp bạn ngưng nghiến răng khi ngủ, bạn hãy tìm đến nha sĩ! Có thể nha sĩ sẽ khuyên bạn nên dùng dụng cụ chuyên dụng vào ban đêm để bảo vệ răng. Hãy lắng nghe và tìm ra giải pháp tốt nhất cho mình nhé!

Chúc bạn có những giấc ngủ yên bình và thật thư thái!

Bình luận

0
DUNLOPILLO LUXURY back to top