NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU LƯNG VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH

Làm sao để tôi có thể phòng tránh và giảm đau lưng? Đây là câu hỏi mà không ít người trong chúng ta vẫn mơ hồ chưa có câu trả lời.

Trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân chính dẫn đến các cơn đau lưng.

Hình ảnh sản phẩm

Nguyên nhân gây đau lưng
 

Đau lưng do chấn thương

Không những người già mà độ tuổi thanh niên hiện nay cũng gặp tình trạng đau lưng khá nhiều. Nguyên nhân có thể do chúng ta vận động quá sức. Người trẻ khi chơi thể thao, đặc biệt là những bộ môn có va chạm nhiều như bóng đá, bóng rổ, võ thuật,...rất dễ gặp tình trạng đau lưng. Tình trạng này là do cơ thể bị va chạm hoặc vận động mạnh kiến các vùng cơ lưng bị tổn thương gây đau. Những trường hợp này đa phần có thể tự hồi phục sau một khoảng thời gian ngắn.

Hình ảnh sản phẩm
 

Đau lưng do ngồi lâu

Ngày nay khi chúng ta phải làm việc trong văn phòng từ 4-8 tiếng/ ngày khiến cho cơ thể chịu không ít mệt mỏi. Đối với dân văn phòng, việc ngồi hàng giờ bên máy tính rất dễ dẫn đến tình trạng đau lưng mãn tính. Hiện tượng này là do cột sống phải chịu áp lực liên tục trong một khoảng thời gian dài. Các vùng cơ lưng căng cứng do ít vận động, máu lưu thông ở mức thấp. Nhiều trường hợp ngồi sai tư thế lâu dần còn khiến cột sống trở nên cong vẹo gây chèn ép các dây thần kinh. Hiện tượng đau lưng này nếu không được điều trị và hỗ trợ tốt thì rất dễ dẫn đến những tác hại cho cột sống.
 

Đau lưng do ngồi sai tư thế

Từ trẻ nhỏ cho đến thanh niên thậm chí là người già hiện nay cũng rất nhiều người đang bị ngồi sai tư thế. Việc ngồi sai tư thế có ảnh hưởng rất lớn tới lưng và cột sống. Các đốt sống không được giữ thẳng sẽ gây chèn ép lên các dây thần kinh gây ra những cơn đau cấp tính. Ngồi sai tư thế còn làm các vùng cơ lưng khác nhau phải gánh nhiều áp lực hơn gây ra căng mỏi, hạn chế tuần hoàn máu. Các bệnh lý liên quan đến cột sống rất thường gặp do vấn đề ngồi sai tư thế.

Hình ảnh sản phẩm
 

Đau lưng do thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm,...

Những người bị chuẩn đoán là thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm,... đương nhiên việc đối mặt với các cơn đau cấp và mãn tính là điều trở nên quá thân quen. Những cơn đau do bệnh lý dai dẳng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, lao động và sinh hoạt. Để dẫn đến tình trạng này có rất nhiều nguyên nhân, có thể do tuổi già, do ngồi sai tư thế, do tổn thương vận động,... Những người bị thoát vị đĩa đệm hay thoái hóa đốt sống, gai đốt sống,... cần có phác đồ điều trị và cần bảo vệ cột sống thật tốt. Tuyệt đối tránh những tác động lên cột sống mới có hi vọng cải thiện tình trạng bệnh.
 

Các giải pháp hạn chế nguy cơ đau lưng
 

Khởi động và tập luyện cho cột sống

Chúng ta nên thường xuyên tập luyện cho cơ lưng và cột sống khỏe mạnh để hạn chế đau lưng. Các bài tập thể dục vào buổi sáng sẽ giúp kéo giãn các đốt sống khiến máu lưu thông tốt hơn. Các bài tập tăng cường cho cơ lưng sẽ giúp vùng cơ này trở nên khỏe mạnh giảm áp lực lên cột sống. Trước khi chơi thể thao chúng ta nên khởi động kĩ lưỡng. Tránh chủ quan mà bỏ qua khởi động phần cơ lưng và giãn đốt sống. Sau mỗi ngày tập luyện căng thẳng, hãy thả lỏng cơ thể, nằm ngủ đúng tư thế để cột sống được thư giãn, nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng.

Thực hiện phương pháp Pomodoro

Phương pháp Pomodoro không phải là một bài tập cho cột sống. Đây là một phương pháp giúp chúng ta làm việc hiệu quả nhưng tránh được sự căng thẳng mệt mỏi. Theo đó chúng ta tập trung làm việc mỗi ngày nhưng cũng nên bổ trí cho mình những khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa giờ. Nó cũng giống như các tiết học của học sinh. Sau khi tập trung hết công suất làm việc từ 45' đến 1h đồng hồ, chúng ta nên dành ra 2-5' để nghỉ ngơi và thư giản. Chúng ta có thể đứng lên, vận động cơ thể một chút như xoay cổ, xoay các khớp vai, thực hiện một vài động tác thể dục thư giãn,... Hãy để cho cột sống và vùng cơ lưng được giãn thẳng tránh tình trạng ngồi quá lâu. Việc này không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe cột sống mà sẽ giúp bạn gia tăng hiệu quả làm việc đáng kể.
 

Luôn chú ý ngồi đúng tư thế

Việc ngồi đúng tư thế là một thói quen tốt mà chúng ta nên hướng dẫn con trẻ từ nhỏ. Ngồi đúng tư thế không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, bảo vệ cột sống mà còn giúp duy trì thời lượng làm việc tốt hơn. 


Tránh bê vác vật nặng sai tư thế

Việc bê vác vật nặng sai tư thế khiến cột sống gặp phải những chấn thương nghiêm trọng. Hãy lưu ý chỉ nên bê vác các vật có trọng lượng phù hợp với sức khỏe của mình. Nếu bạn cảm thấy không thể, hãy nhờ tới sự giúp đỡ của những người xung quanh. Khi nhấc hay di chuyển vật nặng, chúng ta hãy lưu ý luôn giữ cho cột sống thẳng. Sử dụng cơ bắp từ đùi, hông và tay để hỗ trợ thêm cho cột sống và cơ lưng. 

Hình ảnh sản phẩm


Sử dụng một tấm nệm hỗ trợ tốt cho cột sống

Không chỉ tư thế ngồi và tư thế nằm ngủ cũng ảnh hưởng rõ rệt đến cột sống. Chúng ta dành thời gian cho việc ngủ lên tới 1/3 cuộc đời. Việc nằm ngủ sai tư thế không chỉ khiến cơ thể vô cùng mệt mỏi thiếu sức sống cho ngày làm việc tiếp theo mà còn tăng nguy cơ làm cong vẹo cột sống. Để có một giấc ngủ ngon và bảo vệ cột sống việc tìm mua cho mình một tấm nệm phù hợp rất quan trọng. 

Một tấm nệm tốt phải đảm bảo các tiêu chí sau:

- Hỗ trợ nâng đỡ cột sống tốt, giúp cột sống luôn ở trạng thái thẳng tự nhiên.

- Mềm mại không làm chèn ép vùng cơ bắp và các dây thần kinh.

- Có khả năng thoáng khí cao giúp cơ thể không bị bí bách hạn chế bài tiết và lưu thông máu.

Đối với người đã đang gặp các vấn đề về đau lưng, ngoài việc đi khám để điều trị bệnh, cũng cần tới các cơ sở cung cấp nệm uy tín để được tư vấn loại nệm phù hợp giúp hỗ trợ giảm các tác động tiêu cực lên cột sống.

Hình ảnh sản phẩm

Bạn có thể tham khảo một số mẫu nệm tốt cho cột sống và hỗ trợ cho người bị đau lưng, người thoát vị đĩa đệm,...tại ĐÂY


Chúc bạn và gia đình luôn bảo vệ được cho sức khỏe cột sống và không bao giờ bị tình trạng đau lưng, mỏi vai gáy đeo đuổi.

Bình luận

0
DUNLOPILLO LUXURY back to top