10 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ GIẤC MƠ

Bất kể ai trong chúng ta dù là người lớn hay trẻ nhỏ đều có những giấc mơ hàng đêm. Có thể bạn khẳng định mình không hề mơ nhưng thực tế chỉ là bạn mơ nhưng khi tỉnh dậy bạn không thể nhớ. Còn nhiều sự thật thú vị về giấc mơ nữa, hãy cùng King Luxury tìm hiểu nhé.

Trên thực tế các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỗi người có đến vài giấc mơ trong mỗi đêm và một giấc mơ sẽ thường kéo dài trong khoảng từ 5 – 20 phút. Tính theo tuổi thọ trung bình của loài người thì chúng ta dành trung bình khoảng 6 năm cuộc đời để dành cho những giấc mơ.

Chúng ta quên hầu hết những giấc mơ của mình

Có đến 95% tất cả các giấc mơ nhanh chóng bị lãng quên ngay sau khi thức dậy. Theo một nghiên cứu về lý do tại sao giấc mơ rất khó nhớ, các chuyên gia giấc ngủ đã chỉ ra rằng những thay đổi trong não xảy ra trong khi ngủ không hỗ trợ quá trình xử lý và lưu trữ thông tin cần thiết cho quá trình hình thành trí nhớ.

Đa phần chúng ta không thể nhớ về những giấc mơ khi thức giấc.

Thí nghiệm quét bộ não của những người đang ngủ đã chỉ ra rằng thùy trán là khu vực đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành trí nhớ, nhưng nó lại không hoạt động trong khi chuyển động mắt nhanh (REM) – đây là giai đoạn xảy ra giấc mơ.

Không phải tất cả các giấc mơ đều có màu

Trong khi hầu hết tất cả mọi người nói rằng giấc mơ của họ có nhiều màu sắc thì vẫn có một tỷ lệ nhỏ nói rằng giấc mơ của học chỉ có 2 màu đen và trắng.

Các chuyên gia y tế đã tiến hành nghiên cứu đánh thức những người đang mơ khi ngủ và yêu cầu hiệu miêu tả màu sắc mà mình đã thất thong trong giấc mơ thì các gam màu pastel mềm mại là những màu thường được chọn nhất.

Giấc mơ giữa nam và nữ có sự khác biệt
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ khi nói đến nội dung giấc mơ của họ. Trong một số nghiên cứu, đàn ông thường xuyên mơ thấy vũ khí hơn phụ nữ, trong khi đó phụ nữ thường mơ về việc đi shopping quần áo.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy giấc mơ của đàn ông có xu về các hoạt động thể chất mạnh mẽ hơn, trong khi giấc mơ của phụ nữ chứa đựng nhiều cuộc trò chuyện về hoạt động thể chất.

Giấc mơ của phụ nữ thường có nhiều nhân vật hơn và có xu hướng mơ về cả hai giới trong khi đó đàn ông thường mơ về những người cùng giới khác.

Có thể kiểm soát giấc mơ của bạn
Một giấc mơ sáng suốt là một giấc mơ mà bạn nhận ra rằng bạn đang mơ mặc dù bạn vẫn còn ngủ. Khoảng một nửa số người có thể nhớ đã trải qua ít nhất một ví dụ về giấc mơ sáng suốt và một số khác có thể có những giấc mơ sáng suốt khá thường xuyên.

Cảm xúc tiêu cực là phổ biến hơn

Trong khoảng thời gian hơn 40 năm, nhà nghiên cứu Calvin S. Hall đã thu thập được hơn 50.000 giấc mơ từ các sinh viên đại học. Nghiên cứu này đã tiết lộ rằng có nhiều cảm xúc được trải nghiệm trong giấc mơ nhưng trong đó phổ biến nhất lo lắng, và nói chung, cảm xúc tiêu cực phổ biến hơn nhiều so với những cảm xúc tích cực.

Người mù có những trải nghiệm trực quan trong giấc mơ của họ.
Trong một nghiên cứu về những người bị mù từ khi sinh ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng họ dường như vẫn trải nghiệm các hình ảnh trực quan trong giấc mơ của mình, và họ cũng có những chuyển động mắt liên quan đến việc nhớ lại giấc mơ thị giác.


Bạn bị tê liệt trong giấc mơ của mình


Về cơ bản các tế bào thần kinh vận động không được kích thích khi mơ nên cơ thể bạn không di chuyển.

Trong một số trường hợp, tình trạng tê liệt này thậm chí có thể chuyển sang trạng thái thức trong thời gian 10 phút – nó được gọi là tê liệt khi ngủ . Mặc dù những trải nghiệm có thể đáng sợ, nhưng các chuyên gia khẳng định rằng nó hoàn toàn bình thường và chỉ kéo dài khoảng vài phút trước khi cơ chế kiểm soát cơ bình thường trở lại.

Tâm trí của bạn hoạt động nhiều hơn trong khi bạn đang mơ hơn là khi bạn thức.
Mặc dù cơ thể bạn đang nghỉ ngơi trong khi bạn ngủ, tâm trí của bạn hoạt động nhiều hơn so với khi bạn thức dậy. Trong giấc mơ, tâm trí của bạn đang học hỏi, giải quyết vấn đề, và cũng có xếp và hiểu ý nghĩa của tất cả các thông tin bạn đã tiếp nhận trước khi đi ngủ.

Giấc mơ giúp nạp lại sự sáng tạo của bạn
Giấc ngủ nạp lại năng lượng cho cơ thể của bạn, và giấc mơ nạp lại sự sáng tạo của bạn. Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, điều này là do giấc mơ thực sự giống với sự sáng tạo. Các vấn đề được não giải quyết trong giấc mơ giống như quá trình suy nghĩ sáng tạo, thức dậy. Trên thực tế có rất nhiều nghệ sĩ có nhiều khả năng bị kích thích bởi giấc mơ của họ, và họ suy nghĩ với sự sáng tạo hơn trong khi thức.

Trên đây là 10 điều thú vị về giấc mơ có thể bạn chưa biết, hy vọng chúng đã giải đáp phần nào về những câu hỏi quen thuộc của bạn về giấc mơ.

Bình luận

0
DUNLOPILLO LUXURY back to top