ĐIỀU TRỊ MẤT NGỦ Ở PHỤ NỮ

Các vấn đề về giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, nhưng phụ nữ có nhiều khả năng bị mất ngủ hơn nam giới. Giấc ngủ kém có thể gây buồn ngủ vào ban ngày và góp phần gây ra một loạt tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Mất ngủ có phổ biến hơn ở phụ nữ không?

Mất ngủ phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới. Tỷ lệ mất ngủ cao hơn ở phụ nữ đã được tìm thấy trong nhiều nghiên cứu, và một số ước tính cho thấy nguy cơ mất ngủ suốt đời cao hơn 40% ở phụ nữ.

Phụ nữ cũng có thể bị mất ngủ khác với nam giới. Ví dụ, ở người lớn tuổi, phụ nữ có nhiều khả năng gặp phải nhiều triệu chứng mất ngủ hơn 3 so với nam giới thường chỉ báo cáo một triệu chứng.

Nhìn chung, phụ nữ thường gặp các vấn đề về giấc ngủ. Trong nghiên cứu do National Sleep Foundation thực hiện, có tới 67% phụ nữ nói rằng họ gặp khó khăn về giấc ngủ 4 ít nhất một vài đêm trong tháng qua, và 46% gặp vấn đề hầu như mỗi đêm.

Nguyên nhân gây bệnh mất ngủ ở phụ nữ

dieu-tri-mat-ngu-o-phu-nu

 

Phụ nữ tới kỳ hành kinh: Bệnh mất ngủ ở phụ nữ có thể do tác động của nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt. Nhiều phụ nữ gặp tình trạng rối loạn giấc ngủ trong chu kỳ kinh. Do bị chuột rút, đầy hơi và đau đầu.

Phụ nữ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt: Phụ nữ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt thường có chất lượng giấc ngủ kém.

Phụ nữ khi mang thai: Phụ nữ khi mang thai có thể bị mất ngủ. Do dễ buồn nôn, nôn, đi tiểu thường xuyên, thay đổi nhiệt độ cơ thể. Khó tìm được tư thế thoải mái khi ngủ. Bạn cũng có thể mất ngủ do cử động của em bé trong bụng hoặc mắc hội chứng chân không yên.

Cho con bú gây mất ngủ: Phụ nữ cho con bú thường dễ bị mất ngủ để đáp ứng nhu cầu cần sữa mẹ của trẻ sơ sinh. Phụ nữ mới bắt đầu làm mẹ có thể không thoải mái khi cơ thể phải điều tiết theo lịch cho con bú.

Trong thời kỳ mãn kinh: Bệnh mất ngủ ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh là khá phổ biến. Do nguyên nhân chính là bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm. Phụ nữ sau mãn kinh có tỷ lệ mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Và hội chứng chân không yên nhiều hơn so với những phụ nữ khác.

Phụ nữ làm việc xoay ca: Phụ nữ làm việc không cố định giờ giấc sẽ dễ mất ngủ. Họ cũng có nguy cơ bị rối loạn kinh nguyệt, vô sinh, sảy thai và ung thư vú.

• Mắc bệnh: Phụ nữ có thể gặp tình trạng mất ngủ khi mắc bệnh ung thư, hen suyễn, tiểu đường, tăng huyết áp, Alzheimer, Parkinson, trào ngược dạ dày…

Tác hại sức khỏe khi phụ nữ thiếu ngủ

dieu-tri-mat-ngu-o-phu-nu-1

Bệnh mất ngủ ở phụ nữ có nguy hiểm không? Một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Duke thực hiện đã cho thấy bệnh mất ngủ ở phụ nữ có thể khiến họ gia tăng rủi ro gặp những tình trạng sức khỏe dưới đây:

• Tăng cân: Phụ nữ thiếu ngủ thường gia tăng cảm giác thèm ăn, dẫn đến tình trạng tăng cân, thậm chí là béo phì.

• Tăng huyết áp: Phụ nữ sẽ có xu hướng tăng mức protein phản ứng C khi bồn chồn khó ngủ, một dấu hiệu viêm liên quan đến cao huyết áp.

• Mắc bệnh tiểu đường tuýp 2: Phụ nữ thiếu ngủ thường dễ tăng mức độ insulin và đường đen nên dễ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

• Trầm cảm: Phụ nữ thường dễ tức giận, thù địch và suy nghĩ nhiều dẫn đến mất ngủ. Bệnh mất ngủ ở phụ nữ còn dễ dàng khiến họ có những suy nghĩ tiêu cực, lo âu. Rất dễ dẫn đến trầm cảm.

Cách điều trị bệnh mất ngủ ở phụ nữ

Cách điều trị bệnh mất ngủ ở phụ nữ phụ thuộc vào thời gian mất ngủ của bạn. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian ngắn thì có thể cải thiện tại nhà, nhưng nếu bệnh mất ngủ kéo dài kinh niên thì nên đến bác sĩ khám và điều trị bệnh.

Thay đổi thói quen của bản thân

dieu-tri-mat-ngu-o-phu-nu-2

• Đồng bộ nhịp sinh học: Bạn nên đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Ngay cả vào cuối tuần để giúp cơ thể đồng bộ với nhịp sinh học tự nhiên. Từ đó dễ ngủ hơn.

• Năng động hơn vào ban ngày: Bạn tập thể dục vừa phải vào ban ngày hay tham gia các hoạt động ngoài trời. Sẽ giúp cơ thể sẵn sàng đi ngủ vào buổi tối. Bạn cũng có thể thực hiện bài tập yoga để ngủ sâu giấc hơn.

• Tránh sử dụng thiết bị điện tử: Bạn sử dụng các thiết bị điện tử vào buổi tối. Sẽ dễ khiến bạn mất ngủ. Do mải tập trung xem phim, nhắn tin… Ngoài ra, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử được thiết kế giống với tác động của ánh nắng mặt trời. Khiến bạn tỉnh táo nên dễ mất ngủ.

• Tránh ăn khuya: Bạn ăn khuya hoặc ăn trước khi ngủ sẽ khiến bạn khó ngủ hơn. Thói quen ăn đêm cũng khiến bạn dễ tăng cân. Và làm tăng rủi ro mắc bệnh tim.

• Giữ nhiệt độ phòng thoáng mát: Phòng ngủ của bạn thoáng mát, sạch sẽ và gọn gàng. Sẽ giúp bạn thấy dễ chịu và ngủ ngon hơn.

• Thiết kế không gian phòng ngủ thư giãn: Bạn nên sắp xếp đồ đạc trong phòng ngủ để thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Buổi tối bạn không nên mở đèn sáng. Mà nên mở đèn ngủ với ánh sáng ấm áp đưa bạn vào giấc ngủ ngon.

Điều trị mất ngủ theo chỉ định từ bác sĩ

dieu-tri-mat-ngu-o-phu-nu-3

• Liệu pháp nhận thức – hành vi: Liệu pháp nhận thức – hành vi thường được sử dụng để điều trị các loại rối loạn sức khỏe, tâm lý. Thường là lựa chọn đầu tiên trong việc điều trị bệnh mất ngủ. Liệu pháp này thường mang lại hiệu quả mà không có nguy cơ gặp các tác dụng phụ của thuốc.

• Uống thuốc kê toa: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc theo toa để bạn điều trị chứng mất ngủ. Bạn cần phải thường xuyên gặp bác sĩ. Để theo dõi các tác dụng phụ của thuốc và điều chỉnh liều lượng.

• Thuốc không kê đơn (OTC): Bác sĩ cũng có thể chỉ định bạn uống một số loại thuốc không kê đơn. Như thuốc kháng histamine, melatonin… Các loại thuốc này cũng có thể gây ra những tác dụng phụ. Như buồn ngủ vào ban ngày, đau đầu…

• Điều trị bổ sung bằng rễ cây nữ lang: Nữ lang là một trong những loại thảo dược. Được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ từ thời Hy Lạp và La Mã. Bạn bổ sung nữ lang vào chế độ ăn uống theo hướng dẫn từ bác sĩ. Thảo dược này có tác dụng an thần nhẹ.

Bệnh mất ngủ ở phụ nữ rất nguy hiểm. Vì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhiều hơn bạn nghĩ. Vì thế, bạn nên kiểm soát stress công việc. Cải thiện sức khỏe toàn diện bằng cách ăn uống dinh dưỡng, tập thể dục, thư giãn tinh thần… Nếu bệnh mất ngủ kéo dài kinh niên. Bạn nên điều trị bệnh theo chỉ định từ bác sĩ để có giấc ngủ ngon hơn nhé.

Hi vọng bài viết hữu ích với bạn!

Tham khảo thêm bài viết hữu ích: Bí kíp ngả lưng xuống giường là ngủ ngay

Tham khảo sản phẩm cao cấp: Dunlopillo Luxury - bộ sưu tập những tấm nệm tuyệt vời

Bình luận

0
DUNLOPILLO LUXURY back to top