Làm sao để vượt qua nỗi ám ảnh jet lag?

Ai cũng thích đi du lịch, đến những vùng đất càng xa lạ lại càng thú vị. Thế nhưng, khi đến địa điểm ở một múi giờ khác, chúng ta lại hay gặp phải tình trạng jet lag – người mệt mỏi, lờ đờ ban ngày, thức trắng ban đêm. Nghiêm trọng hơn, một số người còn bị chán ăn và rối loạn tiêu hóa trong nhiều ngày.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về jet lag và cách cải thiện tình trạng này để chuẩn bị cho chuyến đi mùa hè của bạn nào!

Vì sao chúng ta bị jet lag?

Jet lag là tình trạng đồng hồ sinh học tự nhiên của chúng ta bị rối loạn khi ta di chuyển một cách nhanh chóng qua nhiều múi giờ khác nhau. Bạn càng đi qua nhiều múi giờ, tình trạng jet lag càng nặng. Jet lag ảnh hưởng đến tất cả mọi người ở mọi độ tuổi và tình trạng sức khỏe.

Hình ảnh sản phẩm

Jet lag ảnh hưởng đến giấc ngủ và tâm trạng của chúng ta.

Khi đến một múi giờ mới, nhịp sinh học hằng ngày của chúng ta cần thời gian để điều chỉnh, do đó cơ thể sẽ vẫn hoạt động theo nhịp cũ trong nhiều ngày. Khi đó, bạn có thể buồn ngủ vào giữa ngày và thức trắng cả đêm nếu cơ thể chưa bắt kịp với nhịp mới. Ngoài ra, jet lag còn khiến cơ thể bạn mệt mỏi, lờ đờ, chán ăn và rối loạn tiêu hóa. Mặc dù jet lag chỉ là một rối loạn tạm thời nhưng chuyến đi của bạn vẫn sẽ bị ảnh hưởng trong khoảng từ 3 đến 4 ngày.

Làm thế nào để cải thiện tình trạng jet lag?

1/ Chuẩn bị cho chuyến đi


Nếu bạn đã có kế hoạch cho chuyến đi của mình, hãy dành ra một vài ngày trước chuyến đi để dần dần chuyển giờ ngủ của mình theo múi giờ mới. Bạn nên ngủ sớm hơn và dậy sớm hơn một, hoặc ngủ trễ hơn và dậy trễ hơn một vài tiếng, tùy thuộc vào sự chênh lệch sắp tới.

2/ Trước khi đi


Trước khi đi, bạn nên nghỉ ngơi đầy đủ trước, đổi giờ trên đồng hồ, điện thoại của bạn sang giờ của địa điểm mới ngay khi lên máy bay. Khi ngồi trên máy bay, nếu tại điểm đến của bạn đang là ban đêm, hãy cố ngủ trên chuyến bay. Ngược lại, nếu khoảng thời gian ấy đang là buổi sáng tại điểm đến, bạn nên cố gắng thức trên máy bay. Xuyên suốt chuyến bay, bạn nên uống thật nhiều nước và tránh thức uống có caffeine và có cồn.

3/ Trong những ngày đầu của chuyến đi


Khi mới đáp chuyến bay, không nên ăn quá nhiều để tránh gây cảm giác khó chịu
Cố gắng ngủ và thức theo đúng múi giờ tại điểm đến. Nếu bạn cần ngủ giữa ngày thì chỉ nên ngủ tối đa hai tiếng thôi nhé.

Hình ảnh sản phẩm

Bạn chỉ nên ngủ tối đa 2 tiếng trước khi bay.


Tập thể dục nhẹ nhàng trong ngày, nhưng tránh tập thể dục nặng gần giờ đi ngủ
Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều nhất có thể để cơ thể điều chỉnh được đồng hồ sinh học. Bạn càng ở trong nhà nhiều, tình trạng jet lag sẽ càng tệ hơn. Ngoài ra, bạn có thể mang theo một vài món đồ quen thuộc của mình, chẳng hạn như đồ bịt mắt, mền mỏng hoặc gối để giảm bớt cảm giác lạ giường và giúp cơ thể thích nghi nhanh hơn.

=> Xem thêm bài: Cơ thể đốt bao nhiêu calo khi ngủ?

Bình luận

0
DUNLOPILLO LUXURY back to top